สถิติการตลาดที่น่าจับตาของการทำ AR

สถิติการตลาดที่น่าจับตาของการทำ AR

        เมื่อชีวิตของเราทุกวันนี้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นชีวิต digital มองไปทางไหน ทำอะไรก็ต้อง digital ไปหมด หลายคนปรับตัวไม่ทัน หลายคนยังรู้สึกว่าทำไมเราต้องเปลี่ยนมากมายขนาดนี้ การทำ AR ก็เช่นกัน แม้จะมีสถิติตัวเลขการทำตลาดด้วย AR Marketing ออกมาพิสูจน์มากมาย แต่ยังมีนักการตลาดไม่น้อยยังไม่มั่นใจและยังยึดกับการตลาดแบบเดิมๆอยู่

        เราจึงขอหยิบยกสถิติสำคัญๆของ AR มาให้อ่านกันเพิ่มเติม โดยเฉพาะสถิติของ AR สำหรับการตลาด  

1. จำนวนผู้ใช้ AR จะพุ่งสูงถึง 1 พันล้านคนในปี 2020 : โดยเป็นตัวเลขจาก Tomy Ahonen ที่ปรึกษากลยุทธ์กลุ่มอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ ที่นิตยสาร Forbes ยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดในโลกแห่งวงการโทรศัพท์มือถือ ยิ่งไปกว่านั้นเขายังระบุว่าเทคโนโลยี AR จะเป็นสื่อสารมวลชนหรือ Mass Media ที่จะช่วยลดขั้นตอนการเข้าถึงสื่อ และทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบอัตโนมัติได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น

2. Facebook ลงทุนในบริษัท AR/VR ถึง 11 บริษัท : บริษัทพัฒนาเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Facebook ได้ลงทุนในบริษัทที่ทำ AR/VR ถึง 11 บริษัท ในหลายปีที่ผ่านมาและยังจะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น  Oculus VR (ปี 2014), Surreal Vision (ปี 2015), and Pebbles (ปี 2015) ทำให้ Facebook  กลายเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนในตลาด AR/VR ที่ใหญ่ที่สุดของโลก แถมยังได้พัฒนาระบบ AR ออกมาบน Platform ให้เราได้ลองใช้กันอีกด้วย ทำให้เราต้องคิดแล้วว่า อะไรทำให้ Facebook มองเห็นโอกาสการเติบโตและผลตอบแทนจากการลงทุนในกลุ่มธุรกิจประเภทนี้

3. 64% ของลูกค้าเห็นว่า AR มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจซื้อของ : สถิติของ ISACA ระบุว่า 64% ของลูกค้าเห็นว่าการทำ AR มีประโยชน์อย่างมากและช่วยทำให้การ shopping ของพวกเขาง่ายขึ้น ทั้งนี้ 70% ของลูกค้าเห็นว่า AR ช่วยให้การเรียนรู้ในทักษะใหม่ๆ หรือ professional skill ง่ายขึ้น ส่วน Fundera ระบุว่า 80%ของลูกค้าเต็มใจที่จะจ่ายมากขึ้น เพื่อแลกกับประสบการณ์ใหม่ที่ได้จากการซื้อของ ดังเช่นการสร้าง new customer experience ด้วยการทำ AR

4. 67% ของผู้วางแผนสื่อมีแผนจะใช้ AR/VR ทำการตลาด : ตัวเลขจาก Vibrant Media ระบุว่า 67% ของผู้วางแผนสื่อ (Media Planner) มีแผนจะใช้ AR/VR เพื่อโฆษณาและทำ Digital Marketing Campaign ต่างๆ

5. เพิ่ม Engagement Rate ขึ้น 30% ด้วยการทำ AR : บริษัทพัฒนา AR สำหรับการตลาดหลายแห่งทั่วโลกลงความเห็นว่า การทำ AR Marketing สามารถช่วยเพิ่ม Engagement Rate (การวัดผลตอบรับจากผู้ชม หรือ fan page) ขึ้น 30% และ Click-through Rate หรือ CTR (อัตราคนคลิก) เพิ่มขึ้น 33%

        เราขอเพิ่มเติมตัวเลขของการทำ AR Marketing Campaign ปี 2014 ซึ่งถือว่าเป็น Big Move ของ L’Oreal Paris แห่งวงการตลาด Beauty และ Cosmetic ซึ่งได้ทำ AR Makeup App ออกมาเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าผ่านระบบ AR และสามารถสั่งซื้อ Online ได้เลย ซึ่ง Campaign นี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดทันทีที่เปิดตัว ทำให้มียอดตัวเลขการดาวน์โหลดสูงถึง 20 ล้านครั้งทั่วโลก นับเป็นหนึ่งในการตลาดยุค Virtual ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

        สถิติและข้อมูลส่งเสริมการทำ AR Marketing หรือ AR สำหรับการตลาด ยังมีอีกมากมายให้คุณได้เปิดมุมมอง สำหรับเราแล้วเชื่อว่า AR ไม่ใช่แค่ trend แต่เป็นการตลาดสำหรับผู้บริโภคยุค digital อย่างแท้จริง แล้วคุณล่ะ…อยากสร้างสถิติการเติบโตใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของคุณหรือเปล่า   

สนใจทำ AR เข้ามาคุยกันเพิ่มเติมได้ที่ www.keencollective.co.th

#KeenCollective #DigitalAgency #KeenReality #รับทำAR #ทำAR #ARสำหรับการตลาด #ARMarketing

Leave a Reply