AR คืออะไร และช่วย Brand อย่างไรบ้าง

AR คืออะไร และช่วย Brand อย่างไรบ้าง

ถ้าพูดถึง AR หรือ Augmented Reality ก็อาจจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกถึงโลกแห่งอนาคต หรือคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ความเป็นจริงก็คือ มันเกิดขึ้นจริงแล้ว มันอยู่กับเราในทุกวันและแทบจะทุกที่ หลายๆ Brand ได้ใช้ AR สำหรับการตลาด หรือ AR Marketing ไปเพื่อ marketing campaign ต่างๆแล้ว

เชื่อว่าทุกคนยังจำเกม Pokemon Go กันได้ จากที่เปิดตัวปี 2016 จนถึงวันนี้ มียอดการดาวน์โหลด app สูงถึงกว่า 800 ล้านการดาวน์โหลดแล้ว ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างรายได้ให้เจ้าของ app สูงถึง 2 พันกว่าล้านแล้ว Pokemon Go ถือว่าเป็นการกระตุ้นตลาดการทำ AR และเพิ่มจำนวนผู้ใช้งาน AR อย่างมหาศาลทั่วโลกเลยทีเดียว ซึ่งจาก case นี้ เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้นักการตลาดหลายๆคนเปลี่ยนความคิดที่ว่าการทำ AR จำกัดเฉพาะเพื่อความสนุกสนานของเด็กและกลุ่ม gamer เท่านั้น แต่มันมีนัยสำคัญของการตื่นตัวในการทำ AR สำหรับการตลาด หรือ AR Marketing หรือไม่ อย่างไร?

มาดูกันก่อนว่า AR คืออะไร

AR หรือ Augmented Reality คือ เทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกเสมือน (Virtual) เข้ากับโลกแห่งความเป็นจริง (Real) โดยให้การแสดงผลผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ หรือ แท็บเล็ต ทำให้ในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติ ลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง ดังนั้นการทำ AR จึงเป็นสื่อแบบใหม่ที่สามารถทำให้ภาพสินค้าลอยทะลุออกมานอกจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เพราะไม่จำเป็นต้องใส่หรือซื้อหาอุปกรณ์อื่นใด เพียงแค่หยิบโทรศัพท์มือถือที่มีแทบทุกคนขึ้นมาก็ใช้งานกันได้แล้ว

AR ช่วย Brand ได้อย่างไรบ้าง

Steve Jobs ได้กล่าวไว้ว่า “People don’t know what they want until you show it to them” ..ลูกค้าจะรู้ว่าเขาต้องการอะไรก็ต่อเมื่อคุณยื่นสิ่งนั้นให้เขา.. ดังนั้นการทำ AR จึงเป็นช่องทางการทำการตลาดใหม่ที่ Brand ต่างๆ ถามหากันมากขึ้นทุกวัน ซึ่งจากสถิติของ ISACA ระบุว่า 64% ของลูกค้าเห็นว่า AR มีประโยชน์อย่างมากและช่วยทำให้การตัดสินใจซื้อของพวกเขาง่ายขึ้น

เราขอแบ่งประโยชน์หลักๆของการทำ AR สำหรับการตลาด หรือ AR Marketing ออกเป็น 5 อย่าง

1. แสดงสินค้าเสมือนจริง (Product Visualisation): เราสามารถยกสินค้าของเราไปไว้ที่บ้านของลูกค้าได้เพียงปลายนิ้ว ดังเช่น IKEA ที่ได้ทำ AR เพื่อให้ลูกค้าสามารถเห็นเฟอร์นิเจอร์และสินค้าต่างๆได้ 360 องศา และยังสามารถเลือกและทดลองวางสินค้าตรงตำแหน่งที่ลูกค้าต้องการใน scale จริงได้อีกด้วย ซึ่งการทำ AR นั้นจะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจและตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

2.สร้างความผูกพันกับ Brand (Brand Engagement): การทำ AR นั้นนอกจากจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ทันสมัย เข้าใจลูกค้าแล้ว เหนือสิ่งอื่นใด คือการที่ Brand ได้สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อเชื่อมโยง เชื่อมใจกับลูกค้าอีกด้วย

3.โฆษณา 3 มิติ (Interactive Ads): เดิมทีเราจะเห็นแต่ป้ายโฆษณาแบนๆ 2 มิติ เท่านั้น แต่การทำ AR จะทำให้ป้ายโฆษณาธรรมดาๆ กลายเป็นหนัง 3 มิติ หรือทำให้สินค้าทะลุออกมานอกจอได้เลยทีเดียว

4.ส่งเสริมร้านค้า (Augmented Commerce): ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม Showroom ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ใน event ต่างๆ เราก็สามารถทำ AR ณ จุดขาย เพื่อสร้าง campaign หรือใช้เป็น gimmick ลูกเล่นต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ (Customer Experience) และดึงความสนใจจากลูกค้าได้

5.สร้างส่วนร่วมในโลกออนไลน์ (Social Engagement): หลายๆ Brand ที่ต้องการสร้าง Engagement ใน Social Media บอกเลยว่า การทำ AR คือเทคนิคใหม่ที่กำลังเริ่มเป็นที่นิยม ไม่ว่าจะเป็นการทำ Animations, Creative Filters หรือ Interactions ต่างๆ เรียกว่าได้ใจกันไปหลาย Brand เลยทีเดียว 

        ในครั้งต่อๆไปเราจะมาพูดถึงตัวเลขสำคัญของการทำ AR ว่าดีต่อการตลาดและ Brand อย่างไร รวมถึงการทำ AR Marketing ที่เหมาะสมในแต่ละธุรกิจที่แตกต่างกันไป

สนใจทำ AR เข้ามาคุยกันเพิ่มเติมได้ที่ www.keencollective.co.th

#KeenCollective #DigitalAgency #KeenReality #รับทำAR #ทำAR #ARสำหรับการตลาด #ARMarketing

Leave a Reply