AR ส่งผลอย่างไรต่อสมองมนุษย์ ?

Neuro-Insight, Mindshare UK และพาร์ทเนอร์ ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับผลกระทบและสิ่งที่เกิดขึ้นกับสมองมนุษย์หลังจากที่ได้เห็น

Neuro-Insight, Mindshare UK และพาร์ทเนอร์ ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับผลกระทบและสิ่งที่เกิดขึ้นกับสมองมนุษย์หลังจากที่ได้เห็น AR โดยแบ่งกลุ่มผู้เข้ารับการทดลองเป็น 2 กลุ่ม เพื่อดูว่าสมองที่เห็นภาพ AR จะมีการตอบสนองต่างจากภาพปกติอย่างไร ผ่านการใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Steady State Topography (SST) ที่จะแสดงภาพและวัดผลการทำงานของสมองมนุษย์ระหว่างการดูภาพ AR และภาพแบบปกติ กลุ่มแรกเป็นคนที่จะได้เห็นภาพ AR และอีกกลุ่มเป็นภาพปกติ หลังจากการทดลองเสร็จสิ้นลง นักวิจัยได้ผลสรุป 3 ข้อว่า

1. ความสนใจหลังการมองเห็น AR ของผู้ทดลองมีมากกว่าผู้ที่เห็นภาพปกติ
จากภาพการทำงานของสมองแสดงให้เห็นว่า AR ดึงความสนใจของผู้ที่เห็นได้มากกว่าสื่อรูปแบบอื่นๆ โดยภาพจาก SST แสดงให้เห็นถึงการรับรู้ในสมองทางด้านอารมณ์และความสนใจได้มีการทำงานเพิ่มขึ้นมากถึง 1.9 เท่า เมื่อเทียบกับภาพจากสื่อรูปแบบอื่น หากเทียบกับการดูทีวีแล้ว AR จะเรียกความสนใจได้มากกว่า 45% เลยทีเดียว การรับรู้ทางด้านอารมณ์และความสนใจมีความสำคัญในการที่จะทำให้คนจดจำแบรนด์ได้เป็นเวลานานขึ้น จึงไม่แปลกเลยที่หลายๆแบรนด์พยายามลงทุนอย่างมากในการทำAR Marketing หรือ AR สำหรับการตลาด เพื่อดึงดูดความสนใจของคนให้ได้มากที่สุด และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ

2. AR ส่งผลให้คนที่เห็นรู้สึก WOW
AR เป็นสิ่งใหม่ที่หลายคนอาจยังไม่คุ้นเคย จึงส่งผลให้ผู้ที่เห็นรู้สึกประหลาดใจ เมื่อรู้สึกประหลาดใจพวกเขาอาจจะตอบสนองมันด้วยการให้ความสนใจกับสิ่งนั้นมากขึ้นไปอีก ความประหลาดใจที่เกิดขึ้นจะเป็นส่วนช่วยให้เทคโนโลยี AR ในอนาคตพัฒนาไปได้ไกลขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นการพัฒนาของ smartphone ก็ยิ่งตอบโจทย์การทำ AR ให้ชีวิตของคนได้ครบทุกมิติมากขึ้น

3. AR ทำให้คนจำได้มากกว่าเห็นภาพปกติถึง 70%
การตลาดที่ประสบผลสำเร็จ จะเกิดขึ้นได้จากการที่ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์นั้นได้ สิ่งที่แบรนด์พยายามสื่อจะได้ฝังอยู่ในความทรงจำระยะยาวของลูกค้า จากการทดลอง AR ทำให้เห็นว่า ผู้เห็นภาพ AR จะจดจำภาพนั้นได้ดีกว่าผู้ที่เห็นภาพจากสื่ออื่นๆถึง 70%

AR จึงเป็นทางเลือกใหม่ของแบรนด์ที่ในการทำการตลาดแบบใหม่ นอกจากผลสรุปด้านบนที่ได้จากการทดลอง การทำ AR  ยังส่งผลให้สมองสั่งการให้เรารู้สึกมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์ต่างๆ ได้มากขึ้นถึง 3 เท่า มีการทดลองหนึ่งให้คนดูภาพปะการังที่โดนทำลายผ่าน AR เทียบกับภาพจากสื่ออื่น ผลลัพธ์คือคนที่เห็นภาพปะการังจาก AR ได้แสดงความรู้สึกสนใจในเรื่องการรับผิดชอบต่อแวดล้อมมากขึ้นกว่าเดิม

เมื่อ AR มีความสามารถหลากหลายด้านขนาดนี้ มันจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ที่จะทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม และเราสามารถช่วยคุณได้แน่นอน

[ภาพจาก Mindshare’s report]

ลองอ่าน Blog เพิ่มเติมที่คุณอาจสนใจ :
7 เหตุผลที่ Instagram AR Filter ทวีความสำคัญต่อแบรนด์อย่างมากในเวลานี้

AR eCommerce วิถีใหม่แห่ง Online Shopping

สนใจทำ AR เข้ามาคุยกันเพิ่มเติมได้ที่ www.keencollective.co.th
Facebook : @KeenCollective.co.th
Instagram : @keencollective.co.th
Youtube : Keen Collective \ Digital Agency

#KeenCollectiveDigitalAgency #KeenReality #คีนคอลเลคทีฟดิจิทัลเอเจนซี่ #รับทำAR #ทำAR #ARสำหรับการตลาด #ARMarketing #AugmentedReality #AR #ARFilter #InstagramFilter #AReCommerce #OnlineShopping #การตลาด