AR eCommerce วิถีใหม่แห่ง Online Shopping

77% ของลูกค้าต้องการใช้ AR (Augmented Reality) เติมเต็มความเป็นจริงในการดูตัวอย่างสินค้า เช่น สี ไซส์ และลักษณะในแบบ 3 มิติ
78% ของผู้ที่เคยใช้ AR จะชอบประสบการณ์นี้ มากกว่าการนำเสนอเนื้อหาแบบ VDO
70% ของผู้บริโภคมีแนวโน้มจะภักดีต่อแบรนด์มากขึ้น เมื่อพวกเขามีประสบการณ์การช้อปปิงแบบ AR
(ที่มา: Invesp)

จากสถิติด้านบนเมื่อนำมาผูกกับพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบัน ที่มีการซื้อสินค้าแบบออนไลน์ที่มากขึ้น และพุ่งแบบก้าวกระโดดในช่วงวิกฤตโควิดเราทุกคนเผชิญอยู่ในตอนนี้ ทำให้ออกไปช้อปนอกบ้านไม่ได้หรือลำบากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าบางประเภท เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ สินค้าแฟชั่น  การทำ AR จึงเป็นทางออกที่ยอดเยี่ยมในการปิดการขายที่ครบจบ ให้กับ eCommerce หรือ Online Shopping คือลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนไปซื้อของในร้านกันเลยทีเดียว

AReCommerce by Keen Collective

งานวิจัยให้เหตุผลทางจิตวิทยา 5 ประการที่สำคัญ ว่าทำไม AR จึงช่วยกระตุ้นยอดขายได้ :

1. AR ให้ความรู้สึกเป็นเจ้าของสินค้าที่สูงขึ้น เมื่อผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการโต้ตอบกับสินค้าในแบบ AR พวกเขาจะรู้สึกถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากกว่ารูปภาพ 2มิติ หรือแม้แต่ VDO ที่ดูแล้วก็ผ่านไป

2. AR เปลี่ยนมิติในการเล่าเรื่อง การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ (Brand Storytelling) โดยใช้ AR จะได้ความสนใจจากลูกค้าเพิ่มขึ้น เพราะคนชอบที่จะเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ที่มีเรื่องราวหรือข่าวอยู่แล้ว AR จึงเป็น solutionทำให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์อย่างมาก ตัวอย่างเช่น การทำ AR กับ สื่อสิ่งพิมพ์ โครงสร้างอสังหาริมทรัพย์ เฟอร์นิเจอร์ และอีกมากมาย

3. AR ช่วยลูกค้าให้ไปให้สุด แบรนด์ที่ทำ AR จะช่วยให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ไปอยู่ในที่ๆ ไม่สามารถไปได้ หรือทำในสิ่งที่ทำไม่ได้ AR จึงเป็นเครื่องมือการขายที่มีเสน่ห์และน่าสนใจมาก การทำ AR ก็คล้ายกับการสร้างฝันให้เป็นจริง ซึ่งถ้าแบรนด์ใดทำให้ลูกค้ามีความสุข ก็จะได้ทั้งใจ ได้ทั้งยอดขายจากลูกค้านั่นเอง

4. AR สร้างความมั่นใจในการซื้อ เพราะผู้คนตัดสินใจซื้อสินค้าตามข้อเท็จจริง ทุกคนจึงต้องการที่จะรู้สึกมั่นใจ ปลอดภัยก่อนที่จะจ่าย ดังนั้นการทำ AR จึงเป็นกลยุทธ์ที่นำมาใช้สร้างสิ่งเหล่านี้ ทั้งการเคลื่อนไหวแบบ 3มิติ เพลงประกอบ และ option เสริมอีกมากมาย

5. เพราะมนุษย์คือสัตว์สังคม นั่นหมายความว่า ก่อนที่คนจะเลือกผลิตภัณฑ์ใดๆ เค้าก็ชอบที่จะขอความเห็นจากผู้ที่ซื้อไปแล้ว หรือแม้แต่ต้องการอ่าน review ก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งสำหรับการทำ AR นั้นสามารถกระตุ้นการ Comment, Like, Share ในโลกโซเชียลนั่นเอง

Blog หน้าเราจะมาว่ากันต่อด้วยเรื่อง ประโยชน์ของ AR กับ eCommerce ติดตามอ่านกันต่อ…

ลองอ่าน Blog เพิ่มเติมที่คุณอาจสนใจ :
AR in Retail-AR ในธุรกิจค้าปลีก
ไอเดียในการทำ AR โดนๆ ในปี 2019

สนใจทำ AR เข้ามาคุยกันเพิ่มเติมได้ที่ www.keencollective.co.th
Keen Collective Facebook : @KeenCollective.co.th
Keen Collective Instagram : @keencollective.co.th
Keen Collective Youtube : Keen Collective \ Digital Agency

#KeenCollective#DigitalAgency#KeenReality#คีนคอลเลคทีฟดิจิทัลเอเจนซี่#รับทำAR#ทำAR#ARสำหรับการตลาด#ARMarketing #AugmentedReality#AR #ARFilter #InstagramFilter #AReCommerce #OnlineShopping #OnlineStore

Leave a Reply