AR in Retail AR ในธุรกิจค้าปลีก

ในฐานะที่เป็นผู้พัฒนาและรับทำ AR ซึ่งเราโฟกัสไปที่การพัฒนา AR Marketing หรือ AR สำหรับการตลาดนั้น เรามั่นใจเกิน 100% ว่า AR สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้แก่ลูกค้า ทั้งยังสร้างความผูกพัน (Brand Engagement) ที่ดีระหว่างลูกค้าและ Brand อีกด้วย

        ข้อมูลจาก Brand สินค้าหนึ่งที่ทำ AR เพื่อการโฆษณา (AR Advertisement) ระบุว่า ลูกค้าของพวกเขาให้ความสนใจโฆษณาในรูปแบบ AR ที่พวกเขาได้ทำออกมาเป็นอย่างมาก ทำให้ตัวเลข engagement ของลูกค้าที่อยู่กับโฆษณาของพวกเขานั้นนานถึง 5 นาที ซึ่งสูงกว่าสื่ออื่นๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ และสื่อนอกบ้านต่างๆ ยิ่งสร้างความมั่นในว่า AR ในธุรกิจค้าปลีกมัน Work !

        ในการเลือกซื้อสินค้านั้น การพิจารณาว่า อะไรที่จะทำให้ลูกค้าร้อง WOW !! กับสินค้าหรือบริการของเรา และทำไมเขาถึงตัดสินใจเลือกซื้อสินค้านั้น เราคงต้องไปดูปัจจัยพื้นฐานทางจิตวิทยาในเรื่องของการใช้อารมณ์ ความรู้สึก และความคิดพิจารณาในการตัดสินใจนั่นเอง

                AR ช่วยสร้างความอารมณ์และรู้สึกที่ดี

AR มีผลกระทบที่ดีกับอารมณ์ ความรู้สึก และบรรยากาศในการเลือกซื้อสินค้า ซึ่งไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ร้าน ที่บ้าน หรือที่ไหนก็ตาม เขาก็สามารถมีปฏิสัมพันธ์หรือการโต้ตอบ (Interact) ในเชิงบวกต่อสินค้าและ Brand ได้

       ให้ลูกค้า WOW !! ด้วยการทำ AR 3 มิติ

ประสบการณ์ที่สนุกสนานในการซื้อสินค้า และการที่ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับ Brand นั้น สามารถสร้างความจงรักภักดีที่ต่อสินค้าและ Brand ซึ่งตัวเลขจาก Mindshare ระบุว่า การทำ AR สามารถสร้าง engagement มากขึ้นเกือบ 2 เท่า โดยเฉพาะ AR 3 มิติ ซึ่งจากการเติบโตที่สูงขึ้นของ online shopping นั้น ทำให้ร้านค้าปลีกมากมายต่างหันมาเน้นที่การสร้างประสบการณ์ที่ดีหน้าร้านให้แก่ลูกค้าด้วยการทำ AR

การทำ AR ทำให้ลูกค้าจดจำ Brand ได้มากขึ้นเกือบ 3 เท่า

ประสบการณ์ที่ได้จาก AR จะช่วยเพิ่มมิติในความรู้ความเข้าใจที่มีต่อสินค้า และช่วยให้สินค้านั้นเป็น “สินค้าแถวหน้า” ในใจของผู้บริโภคได้ ตัวเลขจาก Mindshare ยังระบุว่า การทำ AR ทำให้ลูกค้าสามารถจดจำ Brand ได้มากขึ้นเกือบ 3 เท่า เทียบกับสินค้าที่ไม่ได้ทำ AR

สรุป 3 ข้อได้เปรียบของการทำ AR ในธุรกิจค้าปลีก

จากการวิจัยปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมผู้บริโภค สรุปได้ว่าการทำ AR เป็นหนึ่ง digital solution ที่มีผลกระทบในทางอารมณ์ ความรู้สึก และความคิดพิจารณา ของเส้นทางผู้บริโภค หรือ customer journey ดังนี้

1. การทำ AR น่าดึงดูดและน่าจดจำ มากกว่าช่องทาง digital อื่นๆ

2. การทำ AR ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อที่บ้านได้ดีขึ้น

3. การทำ AR เป็นสะพานเชื่อมระหว่างการซื้อของ online และ การซื้อหน้าร้านค้า offline โดยสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้าและร้านค้ามากยิ่งขึ้น

แล้วคุณล่ะ…อยากจะสร้าง WOW ให้กับลูกค้าของคุณแล้วรึยัง?

สนใจทำ AR เข้ามาคุยกันเพิ่มเติมได้ที่ www.keencollective.co.th

#KeenCollective #DigitalAgency #KeenReality #รับทำAR #ทำAR #ARสำหรับการตลาด #ARMarketing

Leave a Reply