COVID-19 กระทบ แต่ไม่กระเทือนด้วย AR Marketing

จากการระบาดของ COVID -19 ทำให้ธุรกิจทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ตามต่างก็ได้รับผลกระทบไปตามๆกัน ธุรกิจประเภทที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ก็คงจะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการส่งออกหรือนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ธุรกิจห้าง ร้านอาหาร โรงแรม และเกือบจะทุกอุตสาหกรรมก็ได้ชะลอการพัฒนาไปตามๆ กัน การใช้ชีวิตของคนก็เปลี่ยนไปอย่างมาก เมื่อทุกคนต่างก็ต้องเปลี่ยนการทำงาน, การเรียน, และทำกิจกรรมต่างๆ มาที่บ้านเพื่อป้องกันตัวเองและครอบครัวจากการติดเชื้อ การใช้ชีวิตแบบ New normal จึงทำให้พฤติกรรมการใช้ Social Media ของผู้คนไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป การใช้ชีวิตในบ้านเวลานี้กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับใครหลายๆ คน สถิติของ Digital 2020 April Global Statshot Report ที่ทำโดย We are Social and Hootsuite เผยว่าคนทั่วโลกมีการใช้ Social Media มากขึ้นถึง 47% หลังเกิด COVID-19 การทำ AR Marketing (AR สำหรับการตลาด) จึงสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นได้อย่างง่ายดาย

แม้ว่า COVID-19 จะสร้างความเสียหายต่อธุรกิจส่วนมาก ในทางกลับกันการเกิดโรคระบาดนี้ กลับช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายตัวของอุสาหกรรม AR โดยการทำ AR สำหรับการตลาด ส่งผลดีต่อธุรกิจต่างๆ ในหลากหลายด้าน และช่วยกระตุ้นยอดขายที่ตกลงไปของหลายๆ แบรนด์ได้ ถึงแม้ว่าคนอาจจะยังไม่ได้ซื้อสินค้าหรือบริการ แต่การใช้ AR ก็สามารถทำให้คนที่เห็นโฆษณาหรือเล่น Filter ระหว่างเล่นโทรศัพท์อยู่ในบ้านคุ้นเคยและจดจำแบรนด์นั้นๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะจำนวนยอดการใช้งาน AR ผ่าน Social Network ได้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลภายในระยะเวลาอันสั้นหลังจากที่ผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้าน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากผลสำรวจมีผู้ที่ใช้งานจำนวนไม่น้อยบอกว่าจะยังคงใช้เวลากับการเล่น Social Media รวมถึงบริการสตรีมมิ่งเป็นเวลาเท่าเดิมแม้ว่าโรคระบาดอาจจะหายไปแล้วก็ตาม นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำ AR เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการ และสร้าง Online Connection กับลูกค้า

ข้อดีของการทำ AR Marketing บน Social Network คือทำให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ผ่านการใช้ AR Filter ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการทำ AR Marketing และส่วนใหญ่แล้ว AR Filter จะเป็น Content ใหม่ๆ ที่น่าสนใจและแปลกตาอยู่เสมอ จึงสามารถทำให้ผู้ใช้งานจดจำแบรนด์นั้นได้ดีขึ้น นอกจากนี้เมื่อผู้ใช้แชร์รูป, โพสต์, หรือ Story ผ่าน Account ของตนเอง AR ก็จะถูกแชร์ออกไปมากขึ้นอีกด้วย การแชร์ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้นชินกับ Brand หลายๆ บริษัทในต่างประเทศได้หันมาทำ AR เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้าได้เสมือนจริงแม้ว่าผู้ซื้ออาจจะอยู่ในช่วงที่กักตัวอยู่บ้าน อย่างเช่นแบรนด์เครื่องสำอางต่างๆ ที่ได้ทำ AR สำหรับทดลองสีของ Lipstick, Eye shadow หรือ Brush ก็ทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น และยังสามารถดูสินค้าต่างๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายผ่านทาง Catalogue ออนไลน์เพียงใช้แค่โทรศัพท์เครื่องเดียวอีกด้วย ไม่ใช่แค่แบรนด์สินค้าและบริการทั่วไปเท่านั้นที่เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับ AR แบรนด์แฟชั่นหรือสินค้า Hi-end อย่าง Dior, Carolina Herrera, CK, Versace และอื่นๆ ก็ได้ทำ Filter เมคอัพหรือสินค้าและเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ๆ สำหรับผู้ใช้ Social Media ให้ได้ทดลองกัน นี่เป็นการย้ำว่า AR ได้เข้ามามีบทบาทในวงการธุรกิจต่างๆ และจะมากขึ้นไปอีกในอนาคตอีกด้วย

AR มีอิทธิพลต่อเทรนด์ออนไลน์เป็นอย่างมาก บริษัทใหญ่ๆ ในต่างประเทศ เช่น Apple หรือ Microsoft ก็หันมาให้ความสนใจและความสำคัญ ยอมทุ่มเงินลงทุนเป็นจำนวนกว่าหลายล้านเหรียญสหรัฐเพื่อเทคโนโลยี AR และด้วยเหตุผลเหล่านี้อาจจะช่วยให้คุณตัดสินใจเริ่มต้นทำการตลาดโดยใช้ AR มากขึ้น เราสามารถให้ข้อมูลและตอบคำถามเรื่อง AR Marketing ได้อย่างละเอียด และทำ AR เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณไม่หยุดเติบโตในช่วงวิกฤตนี้ไปได้อีกด้วย!

ลองอ่าน Blog เพิ่มเติมที่คุณอาจสนใจ :
AR eCommerce  วิถีใหม่แห่ง Online Shopping
AR in Retail-AR ในธุรกิจค้าปลีก

สนใจทำ AR เข้ามาคุยกันเพิ่มเติมได้ที่ www.keencollective.co.th
Keen Collective Facebook : @KeenCollective.co.th
Keen Collective Instagram : @keencollective.co.th
Keen Collective Youtube : Keen Collective \ Digital Agency

#KeenCollective#DigitalAgency#KeenReality#คีนคอลเลคทีฟดิจิทัลเอเจนซี่#รับทำAR#ทำAR#ARสำหรับการตลาด#ARMarketing #AugmentedReality#AR #ARFilter #InstagramFilter#AReCommerce#OnlineShopping##Covid19#WFH#Quarantine#NewNormal#WorkFromHome#โควิด19#SocialMedia#Facebook#Instagram

Leave a Reply