Metaverse กับการศึกษา การเรียนรู้เสมือนจริง

โอกาสของการศึกษากับ Metaverse
ความเข้าใจเกี่ยวกับโอกาสของการศึกษากับ Metaverse ช่วยให้เราเข้าใจประโยชน์ทั้งหมด

โอกาสของการศึกษากับ Metaverse

ความเข้าใจเกี่ยวกับโอกาสของการศึกษากับ Metaverse ช่วยให้เราเข้าใจประโยชน์ทั้งหมดที่มีได้อย่างเต็มที่ 

1) ปรับปรุงความหลากหลาย ความเสมอภาค และการอยู่ร่วมกัน

Metaverse มอบประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันให้กับผู้ใช้ทุกคน ให้ความเสมอภาคโดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์ส่วนบุคคลของพวกเขา และความเสมอภาคนี้ก็เป็นกุญแจสำคัญของ Metaverse สามารถดึงดูดนักเรียนที่ต้องการความสนใจเป็นพิเศษในรูปแบบที่ใช้ทรัพยากรน้อยลง ในขณะที่ยังคงดึงดูดงานอดิเรกและความสนใจของแต่ละคน ในทางกลับกันสิ่งนี้สามารถช่วยยกระดับสนามแข่งขันสำหรับนักเรียนจำนวนมากได้

2) นักเรียนยุคใหม่ (Digital Natives)

โซลูชันการศึกษาแบบ Metaverse จำนวนมากให้ความสำคัญกับการเรียนรู้แบบ gamification อย่างมาก เพื่อทำให้การเรียนรู้สนุกสนานยิ่งขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะนักเรียนหลายคนชอบเล่นวิดีโอเกม ใช้เทคโนโลยีในทางที่สร้างสรรค์ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นบนโซเชียลมีเดีย และมีส่วนร่วมในความบันเทิงดิจิทัลสมัยใหม่ในรูปแบบอื่นๆ นักเรียนเหล่านี้หลายคนเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาเติบโตมาท่ามกลางเทคโนโลยีดิจิทัล พวกเขามักจะเข้าใจเทคโนโลยีมากกว่าพ่อแม่และครู สิ่งนี้ยังคงเป็นพื้นที่ที่ถกเถียงกันอยู่บ้างในแง่ของการวิจัย แต่เป็นที่ชัดเจนว่าเกมในชั้นเรียน, E-Learning, การเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ และวิธีการสอนใหม่ๆ กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก และ momentum นี้แทบไม่มีสัญญาณของการชะลอตัวลง

3) สามารถใช้ร่วมกับ Mirror Worlds เพื่อการเรียนรู้แบบ Immersive

ความสามารถในการดึงนักเรียนเข้าสู่สภาพแวดล้อมการเรียนรู้เป็นหนึ่งในประโยชน์หลักของ Metaverse เนื่องจากเป็นช่องทางที่เข้าถึงได้ในโลกเสมือน เป็นกระจกของโลกแห่งความจริง ซึ่งเน้นการสร้างโลกแห่งความเป็นจริงขึ้นมาใหม่อย่างแม่นยำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ Metaverse อาจเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับความพยายามในการเรียนรู้แบบ Immersive  ในอนาคตจนแทบจะแยกแยะออกจากโลกแห่งความเป็นจริงไม่ได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้นำบทเรียนใน Metaverse ไปใช้กับโลกแห่งความเป็นจริงได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ช่องว่างในการทำความเข้าใจ Metaverse

เช่นเดียวกับเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ในทำนองเดียวกัน Metaverse สามารถขยายการเข้าถึง แม้ว่านักเรียนที่มีความบกพร่องหรือความพิการบางอย่างอาจไม่สามารถสัมผัสกับกิจกรรมบางอย่าง เช่น การทัศนศึกษา พวกเขาอาจได้รับประสบการณ์การทัศนศึกษาที่คล้ายคลึงกันใน Metaverse นอกจากนี้ยังสามารถเป็นสถานที่สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการแตกต่างกันเพื่อพบปะกันในสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างมากขึ้น