การตลาดยุด Metaverse : Metaverse in Marketing

สำหรับเรา Keen Collective ที่เป็น Creative Tech Agency หากจะไม่เขียนเรื่อง Metaverse กับการตลาดนั้นคงเป็นไป

สำหรับเรา Keen Collective ที่เป็น Creative Tech Agency หากจะไม่เขียนเรื่อง Metaverse กับการตลาดนั้นคงเป็นไปไม่ได้เลย ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่สามารถสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า โดยผสมผสานเข้ากับโลกเสมือนจริงได้อย่างลงตัว สามารถสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับกลุ่มคนจำนวนมาก และยังสร้างผลตอบรับจำนวนมาก โดยแบรนด์สามารถสร้างโลกใน Metaverse หรือ จักรวาลนฤมิต ให้เหมือนกับโลกในชีวิตจริงในรูปแบบ Immersive Metaverse ทำให้เราสามารถบอกลาการทำโฆษณาในรูปแบบเดิมๆ ด้วยการทำโฆษณาแบบ Virtual ในโลกของ Metaverse นั่นเอง

วันนี้เป็น Blog พิเศษที่เราขอหยิบ “5 เหตุผล ที่ทำไมแบรนด์ถึงควรสนใจ Metaverse” ที่สรุปจาก AdAddict มาฝาก

1. โลกที่เข้ากับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุค New Normal 
โรคระบาดที่เกิดขึ้นเร่งการเปลี่ยนให้เราก้าวสู่โลกดิจิทัลกันเร็วขึ้นแบบก้าวกระโดด New Normal กลายมาเป็นวิถีชีวิตที่เราเคยชิน การสั่งสินค้าผ่านออนไลน์ ประชุมผ่านหน้าจอ หรือแม้แต่การ Work Form Home คือการเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนต้องเผชิญ เทคโนโลยีเองก็มีการพัฒนาให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตแบบ 5G และ 6G หรือเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ทั้งหมดนี้ล้วนส่งเสริมในการก้าวเข้าสู่โลกเสมือนอย่าง Metaverse ในอนาคต

2. ทำลายข้อจำกัดทางกายภาพในการทำธุรกิจ

Metaverse ทำให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องสถานที่ ทำเลผู้บริโภค หรือระยะเวลาการก่อสร้าง เพราะในโลกเสมือน หากคุณมีทรัพยากรและความรู้มากพอ คุณก็สามารถเนรมิตธุรกิจของคุณให้เกิดขึ้นได้อย่างใจนึก รวมไปถึงเปิดประตูเข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้ง่ายๆ

3. บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกลงสนาม
ตลอดปี 2021 เราเห็นข่าวการเปลี่ยนแปลงของบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย ที่หันมาให้ความสนใจกับโลกแห่ง Metaverse นี้กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
– Tencent บริษัท Tech ยักษ์ใหญ่ของจีนกำลังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยี VR และ AR อย่างเต็มที่ รวมไปถึงการเข้าไปลงมุนในบริษัทอย่าง Epic Games เกมโลกเสมือนซึ่งอาจกลายเป็นเกมที่ต่อยอดเศรษฐกิจใน Metaverse ได้ในอนาคต
– Facebook เดินหน้าเข้าสู่ Metaverse แบบเต็มตัว โดยมีจุดหมายในการเป็น Metaverse Company ซึ่ง Facebook วางกลยุทธ์ที่จะดึงคนให้เข้าสู่โลกเสมือนนี้มากขึ้น ผ่านการขาย Hardware ในราคาที่เข้าถึงได้
– Netflix เพิ่งเปิดตัวห้างเสมือนจริงภายใต้ชื่อ Starcourt Mall ซึ่งเป็นห้างที่อยู่ในซีรีส์ชื่อดังอย่าง Stranger Things ซึ่งเป็นผลงานจากการร่วมมือกับ Roblox หนึ่งใน Metaverse แพลตฟอร์ม

4. มิติใหม่ของระบบ Payment ด้วย Smart Contract
ทำการซื้อขายกันได้ง่ายๆ ผ่าน Smart Contract ซึ่งอยู่บน Blockchain ลดข้อจำกัดของสกุลเงิน หมดปัญหาค่าเงินที่ต่างกัน และเปิดโอกาสให้คนทั่วโลกได้ใช้สกุลเงินเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นผลดีต่อโลก Metaverse ดังนั้นแบรนด์จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของเงินที่เกิดขึ้นระหว่างการซื้อขาย ตราบใดที่มันอยู่ภายใต้ระบบ Blockchain


5. ช่วยเพิ่มช่องทางการโปรโมตด้วย Game Marketing
เพราะการพัฒนาของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเกมกันได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก และทำให้ Game Marketing กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการโปรโมตแบรนด์ที่กำลังเป็นกระแส!และเมื่อ Game มาผสานรวมกับโลกแห่ง Metaverse ก็ยิ่งเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภคนั่นเอง

ในอนาคตอันใกล้นี้ เชื่อว่าคุณจะได้เห็นแคมเปญหรือการโปรโมตสินค้าแบบเจ๋งๆว้าวๆในแบบที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนอย่างแน่นอน และถ้าหากคุณเป็นคนนึงที่อยากสร้างว้าววให้กับแบรนด์หรือสินค้าของคุณล่ะก็ Keen Collective เราจะเป็นคำตอบให้คุณเอง

ลองอ่าน Blog เพิ่มเติมที่คุณอาจสนใจ :
8 เคล็ดลับ การใช้ AR สำหรับการตลาด
AR in Retail-AR ในธุรกิจค้าปลีก

สนใจทำ AR เข้ามาคุยกันเพิ่มเติมได้ที่ www.keencollective.co.th
Facebook : @KeenCollective.co.th
Instagram : @keencollective.co.th
Youtube : Keen Collective \ Digital Agency

#KeenCollectiveDigitalAgency #KeenReality #คีนคอลเลคทีฟดิจิทัลเอเจนซี่ #รับทำAR #ทำAR #ARสำหรับการตลาด #ARMarketing #AugmentedReality #AR #ARFilter #InstagramFilter #AReCommerce #OnlineShopping #การตลาด #DigitalMarketing #SocialMedia #Facebook #Instagram #ARFilter #Metaverse #จักรวาลนฤมิต #Meta #ARVR #Web3.0

Leave a Reply